PUMNUC

Hướng về ánh mặt trời

PHÉP THỬ CỦA MỘT TIN NHẮN.

        
 

hình ảnh minh họa

                 Nếu làm "một cuộc khảo sát nho nhỏ" thì chắc chắn là số người Việt đang tham gia Facebook hiện giờ là tính đơn vị hàng triệu. Trong mấy ngày qua, cộng đồng mạng cũng dậy sóng chỉ vì một phép thử tin nhắn "Em yêu anh" của "các đồng chí nữ" facebooker. Ý tưởng đó xuất phát từ một "đồng chí nữ" nào đấy đang "rảnh rỗi " và lan truyền tạo một "làn sóng biểu tình phép thử" tình yêu của chồng, người yêu mình. Và nếu các đồng chí ấy có cả "một ban để tổng hợp kết quả sau khi biểu tình" thì thế nào mặt cũng "bì xị như cái bánh bèo chiều" vì hầu hết nhận được là: Điên ah? Nhắn cho thằng nào đấy? Chưa tới tháng lương mà.....Các chị, các em thì cười hỉ hả như một trò đùa vui vẻ nhưng thực ra trong lòng không cười như thế??? Đó có phải là cách làm của một người phụ nữ thông minh hay không? Và cũng xin các chị, các em hãy xem lại mình, có phải chính chúng ta đã đánh mất một thứ gì đấy quí giá, yêu thương không bao giờ là một phép thử. Và có khi nào chúng ta tự hỏi tại sao "các ông ấy" không tin mình? Chỉ đơn giản vì tình yêu của mỗi chúng ta đã "mòn", đã "mất dần" theo từng ngày. Nếu sự yêu thương ấy được chúng ta trân trọng "đầu tư" hằng ngày bằng những việc rất cụ thể giản đơn thì tôi tin chắc chồng hoặc người yêu mình sẽ tin khi nói câu ấy. Đơn giản vì tình yêu không chỉ là giai đoạn yêu nhau thắm thiết xong là kết thúc mà nó cũng như cái cây cần phải chăm sóc, nâng niu mỗi ngày một chút để cái cây đó không sâu, không héo úa vươn lên tốt tươi bám chặt vào mảnh đất màu mỡ.
hình ảnh minh họa
               Khi thời đại ngày càng đổi mới, xu thế hội nhập mạnh mẽ và chúng ta cũng "hòa tan" theo cách nghĩ của người phương Tây (mà đôi khi tôi nghĩ chúng ta nghĩ chưa đúng theo cách nghĩ của người phương Tây), đó là việc chúng ta đang hiểu sai về "quyền bình đẳng giữa nam và nữ". Dĩ nhiên, đó là thành tựu đấu tranh nữ quyền mà cả thế giới này đã ghi nhận. Phụ nữ trong thời hiện đại tự do thể hiện năng lực của mình trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, họ có thể làm tốt vai trò ngang với nam giới. Nhưng cho dù với vai trò gì thì người phụ nữ hiện đại thực ra mang trọng trách nặng nề hơn khi chúng ta phải hoàn thành tốt vai trò một người vợ, người mẹ trước khi chúng ta thành công ngoài xã hội. Đó là một sự thành công trọn vẹn được hiểu theo nhiều nghĩa.Vậy bạn sẽ hỏi tôi rằng điều này có liên quan gì đến chủ đề tôi đang viết??? Có chứ- bạn sẽ thấy ngay thôi!!!
 
         Chúng ta sẽ hành động đúng và chuẩn mực khi nhận thức và suy nghĩ của chúng ta phải đúng và không bị chệch hướng. Hiện nay, đa số phụ nữ chỉ chú trọng đến một vế "thành công bên ngoài xã hội" hoặc chúng ta chỉ "đầu tư theo một kênh duy nhất"- là công việc và chức vụ- Mà vô tình chúng ta không biết rằng chúng ta đang để "trống khung thành cho đối phương có thể ghi bàn" hoặc nếu chúng ta chỉ đầu tư tập trung và mất thăng bằng, chắc chắn rằng chúng ta sẽ gặp nhiều rủi ro. Và chúng ta quên rằng "kênh đáng đầu tư nhất", là điểm tựa vững chắc cho chúng ta nhất để yên tâm "ra khơi"- chính là mái ấm gia đình-
 
 
hình minh họa
           Đa số các chị em sau khi tan sở cứ phải trả lời rằng: Tui phải về đi chợ, nấu cơm cho chồng, con??? Khi chúng ta dùng từ "Phải" có nghĩa đó là một sự bắt buộc, nghĩa vụ phải làm mà không thấy thể hiện niềm vui, sự yêu thương khi chúng ta chăm sóc gia đình. Dĩ nhiên, nói đến đây các chị lại có hàng ngàn cách lý giải và biện minh, mà chung quy là chúng ta nên phải tự giải phóng mình đi, phải thể hiện được nữ quyền. Nhưng tôi cũng xin thưa rằng cả thế giới này đang chứng minh sức mạnh thật sự không phải là phô trương sự đánh đấm mà sức mạnh huyền bí đang nắm giữ thế giới này- đó chính là "sức mạnh mềm". Và tôi nghĩ rằng không tự dưng ông bà ta đã đúc kết câu tục ngữ: "Lạt mềm buộc chặt". Vậy đó có phải là một "sức mạnh mềm" hay không??? Nếu bếp lửa của gia đình hằng ngày không nổi lửa, chúng ta không biết cách nấu cơm, điều chỉnh ngọn lửa ấy to nhỏ sao cho nồi cơm khỏi khét thì làm sao chúng ta có thể giữ vững mái ấm gia đình. Các chị sẽ bảo rằng đi mua thức ăn ở siêu thị nhiều khi còn ngon hơn và thịnh soạn hơn mình tự nấu. Thế mà, một bữa cơm chiều rau muống luộc trứng vịt chiên nhưng vẫn có "sức mạnh" hơn nhiều vì đó là có cả một sự yêu thương, tấm lòng chăm chút của người vợ, người mẹ. Đó là bữa ăn ngon nhất vì có sự hòa thuận của một mái ấm gia đình chứ! 
  
           Hầu hết phụ nữ chúng ta đang chứng tỏ ngang quyền với nam giới trong cả cách ăn nhậu và tiếp khách, phải chứng tỏ uống "ngang cơ" với mấy ổng thì mới chịu. Theo tôi, việc thoáng trong giao tiếp không có nghĩa nhất thiết phải như thế, tôi tin chắc rằng "đối tác" vẫn nể trọng một người phụ nữ thông minh, biết nói điều gì là cần thiết, nói đến đâu và nói như thế nào? và sự khôn khéo của phụ nữ là thể hiện ở chỗ phải luôn biết kiểm soát bản thân mình; chứ không phải là "uống tới bến" chân nọ đá chân kia. Vậy việc giữ hình ảnh đẹp cũng là góp phần giữ cho nếp nhà mình luôn "ấm" đấy chứ!  
 
           Nếu có chút thời gian chúng ta lướt một lượt facebook, chúng ta sẽ có kết quả của một cuộc điều tra nho nhỏ là hầu hết phụ nữ chúng ta (mà thực ra là hầu hết mọi người) "post" hình ảnh khoe con, khoe lối sống giàu sang, khoe đang ăn món gì, đang đi đâu và rất siêng "comment" và thậm chí là "share" kinh nghiệm giữ chồng, nuôi con rất tích cực; "canh me" để bấm nút "like" hoặc "dislike", chuyện riêng tư giữa vợ chồng vô tư đem lên cộng đồng mạng xin "tư vấn". Xin thưa rằng: Cách giữ gìn hạnh phúc không bao giờ là mẫu số chung cho tất cả chúng ta; mà mỗi chúng ta phải có" bí quyết riêng", là " bản sắc riêng". Thực sự, chúng ta đang chăm sóc cho "cái ảo tưởng trên mạng" thay vì chúng ta đầu tư chăm sóc mái ấm của chính mình. Sao chúng ta không dành thời gian để chơi với con, để gần gũi cùng người bạn đời biết anh ấy đang cần điều gì và đang nghĩ điều gì, có cần sự san sẻ của người vợ hay không? Chính chúng ta cũng góp phần làm nguội lạnh mái ấm và bếp lửa của gia đình cũng dần tắt.
 
hình minh họa
 
          Và khi lửa bắt đầu tắt và nguội lạnh thì hoảng hốt nhìn lại, đùng một phát đi làm đẹp, bắt đầu chỉnh sửa chỗ này, chỗ kia....chỉnh riết đến một lúc "đối tác" nằm bên cạnh phải hoảng sợ: "Á.....Á, không phải vợ tui". Đó chỉ là cách nói hóm hỉnh nhưng đó cũng là sự thật. Làm đẹp là một quá trình, kiên nhẫn và biết sắp xếp thông minh thời gian. Nhiều chị em cứ phải nghĩ có con, công việc bận rộn sao mà làm đẹp được. Xin thưa rằng, đó là vì chúng ta không biết cách sắp xếp và bố trí công việc khoa học và hợp lý. Làm đẹp đâu nhất thiết phải đến spa, điều kiện chúng ta đến đâu chúng ta tự biết cân đối đến đó. Tôi tin chắc rằng hầu như người phụ nữ biết nấu ăn, yêu ẩm thực sẽ biết cách vận dụng những nguyên liệu tự nhiên để tự làm đẹp cho chính mình. Đó mới là làm đẹp "đẳng cấp" thực sự!!
  
             Nhưng không có "sắc" nào mà không phai tàn theo thời gian, chỉ có "hương" là vẫn nồng nàn và quyến rũ mãi mãi. Ngày nay, người phụ nữ có điều kiện để học hành nâng cao trình độ, có vị trí cao trong xã hội. Chúng ta có quyền bồi dưỡng kiến thức để ngang tầm với nam giới nhưng trong gia đình hãy vận dụng khéo léo sự hiểu biết ấy để âm thầm tư vấn, ủng hộ người bạn đời mình. Hãy là người phụ nữ thông minh khi biết "yếu, mạnh" đúng nơi, đúng lúc. Tôi tin chắc rằng người đàn ông dù mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ có những lúc cần "tựa" trên đôi vai của "nội tướng", cũng cần sự an ủi và chia sẻ, biết đâu trong khoảnh khắc nào đó lại cần "sự quyết đoán thông minh của nội tướng" lắm chứ! Một mái ấm vững bền nhất khi cả hai người cùng đồng lòng dựng xây, vun đắp, nâng đỡ tôn trọng nhau trong cuộc sống.
     
              Vậy hạnh phúc nào cũng có sự tận tâm và đầu tư chính đáng, chứ không phải tự dưng trên trời rớt xuống và luôn cần sự đồng lòng của "cả hai đối tác" trong mái ấm. Và tại sao những cử chỉ, lời nói yêu thương chúng ta không "nêm nếm" sao cho vừa  từng bữa ăn, để đó trở thành một thói quen, để người bạn đời luôn phải thầm thì rằng: " Cảm ơn cuộc đời đã mang em đến với anh" và khi chúng ta nói: "Em yêu anh". Chắc chắn anh ấy sẽ hoàn toàn tin rằng: " Đây là lời của em xã tui nè!!!"

hình ảnh minh họa

       
  
 
       

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sunflower

Hướng về ánh mặt trời
Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news