PUMNUC

Hướng về ánh mặt trời

CHÚC GẤU CÓ MỘT MÙA HÈ THẬT "CHẤT"!!!

         

        Mấy hôm nay, mẹ thấy con trai buồn buồn, mẹ hỏi vì sao, con bảo là:"Con thấy buồn vì 9 điểm môn AV, con muốn lên sân khấu nhận thưởng mà. Sao cô giáo bảo là con đứng trong nhóm 7 bạn được khen lúc nào cũng làm bài nhanh mà mẹ, con tệ quá!". Mặc dù, mẹ giải thích kiểu gì thì con vẫn không vui. Hay cầm cây viết, viết "comment" lên bảng trên tường rồi lại xóa đi.
 
        Năm nay, con được áp dụng học và đánh giá theo chương trình mới, nhiều điểm khác và phụ huynh cũng "la làng". Nhưng mẹ thấy rằng đỡ áp lực điểm số cho các con, chỉ cô giáo của con cực nhọc hơn nhiều vì phải nhận xét đánh giá từng em, không phải là điều dễ dàng, hàng loạt các sổ sách phải ghi chép. Ban ngày để quản lý 50 đứa trẻ ở bán trú như các con không phải là điều đơn giản. Họp phụ huynh xong, mẹ hay ở lại nói chuyện với cô và được cô giáo con chia sẻ như thế. Mẹ hiểu chứ nên không bao giờ "phó thác" cho cô giáo và nhà trường. Cô bảo rằng nhiều lúc chịu áp lực không được phải đứng khóc ngay tại lớp vì 50 học sinh nói chuyện "rào rào" như cái tổ ong (trong đó chắc có Gấu), mặc dù cô giáo con hơn tuổi mẹ rất nhiều, là Tổ trưởng của khối 1 mà còn như thế. Mẹ thích cô giáo con ở điểm rất nghiêm khắc nhưng không "ngoại lệ" với phụ huynh nào, dù là chức vụ gì.
 
        Hôm công bố điểm, mẹ thấy cô nhận xét kỹ từng em học sinh như thế nào, sinh hoạt ra sao, bài thi làm thế nào, thậm chí những bạn học trong lớp giỏi mà thi làm bài lại điểm thấp cô cũng trao đổi trực tiếp với phụ huynh, bạn nào học không giỏi nhưng lại được điểm 10 cô cũng nói rõ. Mẹ thấy cô cũng khá thẳn thắng không ngại các phụ huynh có chức vụ và điều kiện. Cô bảo là:"Sẽ có những bạn thi được 3 điểm 10 nhưng sẽ không nằm trong danh sách nhận thưởng trên trường, vì đánh giá là toàn diện cả năm học và trong quá trình học chứ điểm thi không hoàn toàn quyết định". Nói thật, thời các con đạt điểm 9, 10 sao dễ quá nên mẹ cũng cảm thấy không quan trọng như lúc xưa. Mặc dù lớp con là tập trung các bạn học khá, giỏi của trường nhưng mẹ quan sát kết quả cũng không đến nỗi như trên báo mạng "la làng", vẫn có sự phân chia bạn xuất sắc, có bạn đạt điểm vẫn trung bình và khá. Một số phụ huynh lại muốn đóng tiền để mua phần thưởng cho con mình mặc dù con mình không được nhận giấy khen, mẹ không hiểu họ làm vậy để được gì? Phần thưởng dành cho con hay là của ba mẹ??? Cô giáo con "gạt ngang từ chối", một số phụ huynh không hài lòng vì sợ con về tủi thân, con buồn. Và đến lúc cô giáo bảo chỉ còn 500 ngàn tiền quỹ để mua bánh kẹo chia tay lớp thì chẳng phụ huynh nào quan tâm bữa tiệc chia tay lớp 1 của con ít quá mà chỉ quan tâm rằng gửi tiền để mua phần thưởng, cô giáo nhất định không công bố danh sách các bạn  được nhận phần thưởng xuất sắc, bảo chờ theo đúng quy định trường. Mẹ thấy cô con thoáng nét buồn! Kết thúc buổi họp người xì xào không hài lòng bảo rằng lớp khác người ta biết sau khi thi còn lớp này Tổ trưởng mà khó kì cục. Mẹ ngồi đợi mọi người về hết, cô giáo con vẫn loay hoay với chồng sổ sách và học bạ đến toát mồ hôi. Mẹ chỉ muốn gửi tiền phụ cô giáo để mua bánh cho các con chia tay lớp 1 thôi. Mặc dù số tiền mẹ đóng góp không nhiều nhưng mẹ muốn tất các con thật vui trong tiệc chia tay lớp, nhiều bánh kẹo hơn một chút, chỉ để trao tặng nhau rồi nhớ năm đầu đời đi học, Gấu ạ! Và về nhà mẹ thông báo kết quả thi với con, con phải biết thực sự kết quả của mình và mẹ cũng không "gieo" vào tâm hồn một áp lực nào hết nhưng con "phải tự chịu trách nhiệm với kết quả của mình", mẹ không sợ con buồn, con biết để mình sẽ cố gắng hơn trong năm học sau, vậy thôi!
 
          Và hôm qua, con mừng rỡ điện thoại báo với mẹ ngày mai con được lên sân khấu nhận phần thưởng, cô giáo dặn con ăn mặc sạch đẹp. Nét rạng rỡ trên gương mặt con. Nếu phần thưởng ấy được tính cả một quá trình cố gắng, "rất chất" của con thì mẹ vui. Mẹ vẫn bảo rằng trong năm học này đối với mẹ con đáng khen về tính tự lập và tự giác trong học tập, trưởng thành từng ngày trong suy nghĩ. Đó chính là phần thưởng rất lớn đối với mẹ rồi!
 
           Mẹ không quan tâm cũng không "so bì, ganh đua" với những đứa trẻ cùng tuổi của con trong Khu phố này. Thì mẹ vẫn làm một việc ngược đời là chuyển con về "Trường làng" học đấy thôi không chạy học ở thành phố, so với các bạn trong lớp thì mẹ chỉ cho học thêm 2 buổi cuối tuần thôi, còn tất cả là con tự học ở nhà. Mẹ tin mẹ có phương pháp của mẹ. Phương pháp của mẹ không phải "rèn" con để trở thành "thần đồng", học giỏi còn phải kèm theo rèn luyện đạo đức và nhiều kỹ năng xã hội nữa, Gấu ah!
 
          Mẹ nhìn thấy được khả năng của con về môn AV, Toán. Mẹ đã dự kiến cho con học toán thông minh, AV ở trung tâm để phát huy khả năng của con. Nhưng mẹ suy nghĩ thật kỹ hai hôm nay, mẹ đã hủy hết và mẹ sẽ "thử nghiệm" một phương pháp, có mẹ và con trai là nhân vật chính. Có nghĩa là mẹ từ bỏ nhiều cơ hội kiếm tiền nhưng mẹ "đánh đổi" để đồng hành cùng Gấu. Nếu chúng ta "thất bại" thì chấp nhận và sẽ thay đổi phương pháp của mình. Quan trọng là mẹ với con cùng học và cùng chơi nhiều hơn, mẹ muốn con có một mùa hè thật bổ ích và thật vui tươi, Gấu nhé!
 
          Chúng ta luôn luôn xứng đáng là "Biệt đội Gấu....siêu quậy mà"!!!
 
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sunflower

Hướng về ánh mặt trời
Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Blogroll

About

Blogger templates

Blogger news